Giỏ hàng

Cốc nguyệt san: "Phát minh vĩ đại", sản phẩm thay thế băng vệ sinh

Là phụ nữ, là phái đẹp, ai cũng phải trải qua vài ngày khó chịu trong tháng. Nguyệt san là thứ mà không có cũng không được, mà có thì thật là phiền. Nóng nực, ẩm ướt, bị gò bó, vùng kín có mùi, ngứa… là những gì mà phụ nữ phải chịu đựng khi dùng băng vệ sinh. Thật may, cốc nguyệt san ra đời đã “giải phóng” phụ nữ khỏi mọi cảm giác khó chịu đó. Cốc nguyệt san là phát minh vĩ đại cho sức khỏe phụ nữ.Cốc nguyệt san là gì?Cốc nguyệt san là một sản phẩm dùng để thay thế băng vệ sinh hay tampon, được đưa vào âm đạo trong thời gian kinh nguyệt. Mục đích của nó là để ngăn chặn dịch tiết kinh nguyệt rò rỉ vào quần áo. Cốc kinh nguyệt...

Là phụ nữ, là phái đẹp, ai cũng phải trải qua vài ngày khó chịu trong tháng. Nguyệt san là thứ mà không có cũng không được, mà có thì thật là phiền. Nóng nực, ẩm ướt, bị gò bó, vùng kín có mùi, ngứa… là những gì mà phụ nữ phải chịu đựng khi dùng băng vệ sinh. Thật may, cốc nguyệt san ra đời đã “giải phóng” phụ nữ khỏi mọi cảm giác khó chịu đó. Cốc nguyệt san là phát minh vĩ đại cho sức khỏe phụ nữ.

Cốc nguyệt san là gì?

Cốc nguyệt san là một sản phẩm dùng để thay thế băng vệ sinh hay tampon, được đưa vào âm đạo trong thời gian kinh nguyệt. Mục đích của nó là để ngăn chặn dịch tiết kinh nguyệt rò rỉ vào quần áo. Cốc kinh nguyệt được làm bằng silicone y tế và có hình dạng giống như một chiếc chuông.

cấu tạo cốc nguyệt san

Cốc nguyệt san có gì khác so với tampon?

Cốc nguyệt san cũng được đặt vào bên trong âm đạo như tampon. Nhưng tampon có chất liệu thấm hút dịch kinh nguyệt như băng vệ sinh nên vẫn có hoá chất giúp “siêu thấm”, lại cọ sát vào thành âm đạo, dễ gây ra dị ứng, viêm nhiễm, ngứa, có mùi.

Cốc nguyệt san lại như một cái ly, làm bằng chất liệu silicon y tế, mềm mại, an toàn tuyệt đối với cơ thể con người. Cốc này  không thấm mà chỉ chứa dung dịch kinh nguyệt, ngăn dịch tràn ra ngoài. Dung dịch kinh nguyệt chỉ khi ra khỏi cơ thể mới bị nhiễm khuẩn, còn nằm trong cơ thể thì vẫn vô trùng.

Nhờ cốc nguyệt san, vùng kín trong những ngày ấy vẫn khô thoáng, mát mẻ, dễ chịu.

cốc nguyệt san giúp kinh nguyệt dễ chịu hơn

Ưu điểm của cốc nguyệt san là gì?

  • Dùng cốc nguyệt san, bạn không còn cảm giác vướng víu, dày cộm như khi dùng băng vệ sinh. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái như ngày bình thường. Mọi hoạt động hàng ngày không bị ảnh hưởng. Bạn có thể đi bơi, đi tắm biển, chơi thể thao…
  • Bạn sẽ không còn sợ cảm giác máu tràn ra, dính ra quần, ghế, drap giường… vì dịch kinh nguyệt xuống đến âm đạo thì được cốc giữ hết lại rồi.
  • Máu kinh được cốc giữ lại, nằm sâu trong cơ thể nên không tiếp xúc với, không bị gây mùi, gây ngứa.  Theo đó, nguy cơ vùng kín bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm giảm rõ rệt.
  • Băng vệ sinh có độ thấm hút cao sẽ làm mất độ ẩm tự nhiên của âm đạo, mất cân bằng độ pH. Dùng cốc nguyệt san, âm đạo của bạn sẽ  bình thường như những ngày khô ráo khác.
  • Cốc nguyệt san được dùng đi dùng lại nhiều lần trong 5 – 10 năm. Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn. Môi trường cũng giảm được một lượng rác thải đáng kể.
  • Khác với tampon, khi dùng cốc nguyệt san, bạn không cần phải lấy cốc ra khi đi vệ sinh, vì đường tiểu và âm đạo là 2 đường hoàn toàn khác nhau.

Cốc nguyệt san đặt ở đâu

Nhược điểm của cốc nguyệt san là gì?

Đầu tiên là số tiền bỏ ra một lần để mua cốc nguyệt san khá lớn đối với nhiều người. Khi mới vào thị trường Việt Nam, cốc nguyệt san có giá từ 700k đến 1000k. Rất nhiều người muốn dùng nhưng không đủ khả năng bỏ ra một số tiền lớn như vậy.

Một số người chưa quen, chưa biết cách thì sẽ hơi loay hoay với nó. Bản thân mình, phải đến chu kỳ thứ 3 thì mình mới thuần thục, biết cách để cốc bung ra hết, và không còn bị rò rỉ nữa.

Việc vệ sinh cốc  mỗi khi thay cần có nước. Nếu bạn thay ở nhà vệ sinh công cộng thì hơi bất tiện. Bạn cần chuẩn bị một chai nước suối để rửa cốc trước khi đặt trở lại vào âm đạo. (Nếu dùng BVS, bạn chỉ cần gói lại, bỏ thùng rác là xong).

Do cốc đặt sâu vào trong âm đạo, nên những bạn gái chưa từng QHTD không thể sử dụng được.

Cách sử dụng cốc nguyệt san như thế nào?

  • Cách gấp cốc

    Có 3 cách gấp cốc nguyệt san cho nhỏ lại trước khi đặt vào âm đạo. Bạn hãy thử từng cách rồi chọn cho mình cách thích hợp nhất, làm bạn dễ thao tác nhất, và dễ chịu nhất, và cốc dễ bung ra nhất nhé.

    cách gấp cốc nguyệt san trước khi đưa vào âm đạo

    Cách đặt cốc vào âm đạo

    Cách đặt cốc không hề khó, tuy nhiên với người mới bắt đầu, bạn sẽ phải làm vài lần thì mới thuần thục được. Hãy xem hình sau đây, có hướng dẫn từng bước rất cụ thể.

    cách dùng cốc nguyệt san nhacuame.vn

     Ở bước 5, bạn chọn tư thế “ngồi xổm” thích hợp nhất tuỳ vào “điều kiện mặt bằng” nhé. Quan trọng là phải mở rộng đủ để thao tác. Bạn có thể tham khảo các cách “ngồi xổm” như hình sau đây.

    tư thế ngồi xổm để đặt cốc nguyệt san nhacuame.vn

    Bước 6 là bước quan trọng nhất, và cần bạn phải biết cách kiểm tra xem cốc đã bung hết chưa. Như đã nói, phải đến chu kỳ thứ 3 thì mình mới thuần thục được bước này. Tuy nhiên, khi đã biết cách rồi, mình hướng dẫn lại cho bạn bè mình thì ai cũng thành công ngay từ lần đầu tiên.

    Cách lấy cốc ra khỏi âm đạo

    Đây cũng là thao tác rất quan trọng và đòi hỏi bạn phải khéo léo, để dung dịch trong cốc không bị “tung toé” ra sàn.

    cách lấy cốc nguyệt san ra

    Bạn thấy có dễ thực hiện không nào? Nếu vẫn chưa hiểu rõ lắm, bạn có thể xem qua clip này, bài giảng mô hình rất cụ thể và dễ hiểu luôn:

    Vệ sinh cốc nguyệt san

    Bạn cần tiệt trùng cốc nguyệt san trong nước sôi khoảng 5 phút vào mỗi đầu chu kỳ, trước khi sử dụng, và cuối kỳ, khi đã hết kinh nguyệt, trước khi cất cốc đi để lại dùng vào chu kỳ sau.

    Trong chu kỳ, khi dùng cốc, bạn cần lấy cốc ra và rửa cốc bằng nước sạch hoặc dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ. Tránh dùng các loại xà phòng, chất tẩy rửa mạnh vì dễ gây kích ứng âm đạo.

    Dùng cốc nguyệt san có an toàn không?

    Cốc nguyệt san làm bằng silicon y tế, chẳng có hoá chất gì, nên cực kỳ an toàn cho bạn sử dụng. Bạn hãy yên tâm mà trải nghiệm cốc nguyệt san, rồi bạn sẽ chẳng hiểu vì sao mà có thể chịu đựng được BVS một khoảng thời gian dài như thế.

    Hiện nay, cốc nguyệt san đã trở nên phổ thông, và giá thành đã hạ rất nhiều. Bạn không cần phải bỏ ra nhiều tiền như trước mới có thể sở hữu được một tiện ích thay thế băng vệ sinh này.

    cốc nguyệt san Aneer

Danh mục tin tức

Từ khóa