Giỏ hàng

Cách trị mụn trứng cá, 5 lời khuyên dùng kem trị mụn trứng cá an toàn cho teen

Có mụn trứng cá là bình thường, đặc biệt là đối với teen, đang trong quá trình dậy thì. Tuy vậy, các bạn teen vẫn không thể không tìm kiếm cách trị mụn trứng cá. Có bạn tìm kem trị mụn, vài người khác tiết kiệm tiền để trả cho việc trị mụn trong các thẩm mỹ viện. Nếu không có điều kiện để đến spa hoặc phòng khám da liễu, đây là một số cách trị mụn trứng cá mà bạn có thể áp dụng tại nhà.Tránh nặn mụn trứng cáTránh nặn mụn trứng cá của bạn và tránh dùng tay chạm vào nốt mụn , đặc biệt là với bàn tay chứa nhiều vi trùng của bạn. Càng sờ mó, nặn mụn trúng cái, làn da của bạn sẽ càng sinh ra nhiều bã nhờn. Mụn sẽ nổi...

Có mụn trứng cá là bình thường, đặc biệt là đối với teen, đang trong quá trình dậy thì. Tuy vậy, các bạn teen vẫn không thể không tìm kiếm cách trị mụn trứng cá. Có bạn tìm kem trị mụn, vài người khác tiết kiệm tiền để trả cho việc trị mụn trong các thẩm mỹ viện. Nếu không có điều kiện để đến spa hoặc phòng khám da liễu, đây là một số cách trị mụn trứng cá mà bạn có thể áp dụng tại nhà.

Tránh nặn mụn trứng cá

Tránh nặn mụn trứng cá của bạn và tránh dùng tay chạm vào nốt mụn , đặc biệt là với bàn tay chứa nhiều vi trùng của bạn. Càng sờ mó, nặn mụn trúng cái, làn da của bạn sẽ càng sinh ra nhiều bã nhờn. Mụn sẽ nổi nhiều hơn và lâu xẹp hơn vì da bị viêm và có thể bị kích thích. Nặn mụn không phải là cách trị mụn trứng cá, mà nó làm cho mụn phát triển nhanh hơn.

Rửa mặt, làm sạch da

Làm sạch da mặt thật kỹ ít nhất hai lần một ngày. Vệ sinh da mặt đúng cách là cách tốt nhất để làm giảm mụn trứng cá cũng như ngăn ngừa mụn trứng cá xuất hiện. Sử dụng sữa rửa mặt không chứa dầu, hoặc sữa rửa mặt không có tính axit.

Tham khảo: Cách làm sạch da đúng cách cho làn da đẹp

Dùng kem dưỡng ẩm cho da bị mụn

Da bị mụn trứng cá thật ra là làn da bị thiếu ẩm, vì thiếu ẩm cho nên da phải tạo ra nhiều chất dầu để bảo vệ da, quá nhiều chất dầu làm sinh ra mụn. Vì vậy, đừng quên sử dụng kem dưỡng ẩm da đặc biệt dành cho người dễ bị mụn trứng cá. Tuỳ vào loại da của bạn (nhạy cảm, da thường hay da khô) mà bạn chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp.

Khi da đủ ẩm, cơ thể bạn sẽ không còn tạo ra dầu thừa có thể khiến da bạn dễ bị mụn trứng cá hơn. Giữ ẩm cho da là cách trị mụn trứng cá hiệu quả tận gốc.

Dùng kem trị mụn

Hầu hết những người bị mụn sẽ tìm kiếm và sử dụng các sản phẩm trị mụn, kem trị mụn không cần kê toa của bác sĩ. Đây là giải pháp đầu tiên mà mọi người nghĩ đến về cách trị mụn trứng cá ngay lập tức.

Có nhiều loại kem trị mụn không cần bác sĩ kê toa thuốc. Tuy nhiên, bạn hãy chắc chắn rằng loại kem trị mụn bạn sẽ dùng không gây ra dị ứng, hoặc làm tình trạng mụn trứng cá của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Lựa chọn nhãn hiệu, xuất xứ của kem trị mụn

Bạn cần đọc kỹ thông tin trên bao bì, kèm thêm tìm hiểu trên mạng các thông tin về kem trị mụn mà bạn dự định xài. Lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Hàng nhập khẩu hay hàng sản xuất tại Việt Nam thì thông tin cung cấp phải trung thực. Nếu sản phẩm đó ghi là “nhập khẩu từ Pháp”, bạn cần search google xem ngoài Việt Nam ra, có thông tin gì về sản phẩm này ở nước ngoài, nhất là nước Pháp hay không.

Đọc thành phần của kem trị mụn

Các sản phẩm kem trị mụn trên thị trường hiện nay phong phú và đa dạng về cả số lượng cũng như chủng loại, thương hiệu. Nếu chưa rõ các sản phẩm nào dành cho những đốm mụn trứng cá của mình thì hãy tìm hiểu qua các thành phần trị mụn dưới đây nhé:

Retinoids

Retinoids là dẫn xuất của vitamin A, có tác dụng đẩy nhanh tốc độ sừng hoá da, kích thích tái tạo tế bào mới, thúc đẩy sự tổng hợp collagen và elastin, ngăn ngừa lão hóa và giúp da hồi phục nhanh chóng sau mụn. Nhờ vào việc đẩy nhanh tốc độ sừng hoá da, loại bỏ tế bào chết và làm sạch lỗ chân lông, retinoids được sử dụng khá phổ biến trong việc điều trị mụn.

Tuy có khá nhiều công dụng cho da, việc trải nghiệm các sản phẩm có chứa retinols không hề dễ chịu chút nào. Bạn sẽ phải trải quá quá trình bong tróc, ửng đỏ, ngứa rát và thậm chí đẩy rất nhiều mụn trong thời gian đầu sử dụng.

Có khá nhiều dạng Retinoids được sử dụng trong mỹ phẩm và các sản phẩm thuốc trị mụn như retinol, tretinoin, adapalene và tazarotene.

Kem trị mụn Obagi Tretinon

Benzoyl Peroxide

Benzoyl Peroxide có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn P-acnes được coi là tác nhân chính gây viêm nhiễm trên da. Benzoyl Peroxide cũng giúp da điều tiết quá trình sản xuất chất nhờn của tuyến dầu, giảm tình trạng da đổ nhiều dầu. Benzoyl Peroxide có đặc tính oxy hóa mạnh nên chỉ chiếm khoảng 2,5% – 10% trong thành phần của kem trị mụn.

Azelaic Acid

Azelaic Acid là thành phần trị mụn được phát hiện có khả năng chống viêm, loại bỏ tế bào chết, giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn. Ngoài ra, Azelaic Acid còn được sử dụng như một giải pháp dành cho các vấn đề về sắc tố da như sạm nám, tàn nhang, đốm nâu và thậm chí là bệnh đỏ da (rosea). Bạn có thể tìm thấy Azelaic Acid trong các loại thuốc trị mụn với nồng độ từ 15%-20%.

Salicylic Acid

Salicylic Acid không làm chết vi khuẩn gây mụn. Hoạt chất này là thành phần tẩy tế bào chết hoá học BHA. Với khả năng tan trong dầu, Salicylic Acid sẽ dễ dàng thấm vào da, làm sạch sâu lỗ chân lông, hỗ trợ giảm mụn và hạn chế sự xuất hiện của mụn khá hiệu quả. Nó giúp thu nhỏ lỗ chân lông, kháng viêm, làm dịu da. Nồng độ Salicylic Acid cao nhất bạn có thể tìm thấy trong mỹ phẩm thông thường là 2%.

Kem trị mụn trứng cá Vichy có Salicylic Acid

Kem trị mụn trứng cá Vichy có Salicylic Acid

Lưu huỳnh (sulfur)

Lưu huỳnh có mùi tanh nhẹ đặc trưng nên có ít sản phẩm kem trị mụn chứa hoặc chứa ít lưu huỳnh. Khi kết hợp lưu huỳnh với Benzoyl Peroxide, Salicylic Acid,  Acid Azelaic sẽ đẩy nhanh quá trình loại bỏ tế bào da chết và làm bong cồi mụn.

Panthenol

Panthenol là một chất chuyển hóa từ vitamin B5 và tương đối dễ dàng chuyển đổi thành vitamin này trong cơ thể. Khi các hấp thụ qua da, pro vitamin này được chuyển đổi thành vitamin B5 ( pantothenic acid), có khả năng dưỡng ẩm, làm dịu, chữa lành và tái tạo da.

Kem trị mụn Seba Clear Face

Ngoài ra, kem trị mụn còn chứa rất nhiều thành phần khác để kết hợp cùng với những thành phần chính trên đây phát huy tác dụng trị mụn hiệu quả.

MUA KEM TRỊ MỤN

Những điều cần lưu ý khi sử dụng kem trị mụn

  • Trước khi sử dụng kem trị mụn, hãy thử trước trên vùng da trong cổ tay xem có bị kích ứng hay không.
  • Chỉ nên sử dụng một lượng kem vừa đủ trực tiếp trên các nốt mụn, không thoa kem trị mụn khắp da mặt.
  • Không sử dụng kem trị mụn quá 2 lần/ngày, giảm liều từ từ khi mụn khỏi dần.
  • Nếu cảm thấy vùng da mụn bị ngứa rát râm ran kéo dài hơn 3 ngày hay da bị kích ứng, mẩn đỏ, khô tróc… thì nên ngưng sử dụng hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia về da liễu để được tư vấn cụ thể.

Những loại kem trị mụn này vẫn có thể khiến da bạn bị khô ngay cả khi chúng giúp chữa trị mụn trứng cá của bạn, do đó bạn vẫn cần phải sử dụng kem dưỡng ẩm da.

Cách trị mụn trứng cá từ bên trong

Vận động, thể dục

Tập yoga, chạy bộ, thể hình… tất cả các loại vận động đều tốt cho việc thải độc cơ thể của bạn. Khi cơ thể được thải độc, sẽ hạn chế được việc chất độc “xì ra” trên mặt bạn dưới dạng mụn trứng cá. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, hãy nhớ dùng khăn sạch lau mồ hôi trên mặt ngay sau khi vận động xong nhé.

Uống nhiều nước

Uống ít nhất 2,5 lít nước mỗi ngày để cơ thể đào thải độc tố, chất cặn bã trong cơ thể ra ngoài. Cho dù bạn dùng cách trị mụn trứng cá nào, nó vẫn sẽ không có hiệu quả nếu như bạn ít uống nước.

Cách trị mụn trứng cá bằng rau diếp cá

Ăn uống

  • Ăn nhiều rau, nhất là rau diếp cá, là cách trị mụn trứng cá tự nhiên không tốn kém. Mỗi ngày ăn ít nhất 300g rau diếp cá trong một tháng, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy mụn giảm hẳn.
  • Giảm chất bột đường trong khẩu phần ăn hàng ngày. Quên đi những món ngọt như trà sữa, chè. Quên đi những món chiên xào nhiều chất béo như bột chiên, gà rán… Bạn sẽ thấy mụn trứng cá giảm hẳn đó.

Luôn ghi nhớ rằng mặc dù những cách trị mụn trứng cá này có hiệu quả đối với rất nhiều người, điều đó không nhất thiết có nghĩa là nó có hiệu quả giống như vậy cho bạn. Cho dù giải pháp nào là tốt nhất cho bạn, hãy giữ nó như là một phần của thói quen hàng ngày. Bất kể bạn chọn biện pháp nào để trị mụn trứng cá, bạn cần nhớ rằng các vấn đề về mụn của bạn sẽ không bao giờ được giải quyết chỉ qua một đêm.

Khi đã làm nghiêm túc hết tất cả mọi thứ như trên mà vẫn thất bại, hãy đến bác sĩ da liễu đáng tin cậy để khám. Bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn lời khuyên và cho toa thuốc để trị mụn trứng cá cho bạn.

Tham khảo: nhacuame.vn

Danh mục tin tức

Từ khóa